GANAFADS

ADsAna-TN Ana: Face:

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

Bệnh Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng ăn gì thực đơn và chăm sóc giúp chiến thắng ung thư gan

Chế độ dinh dưỡng ăn uống kiêng khem và chăm sóc người ung thư gan ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh ung thư gan. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 95.000 bệnh nhân chết vì ung thư, trong đó có đến 80% chết vì bị sụt cân, gần 40% chết vì suy kiệt sức khỏe. Dẫn tới tình trạng này là do đa số người bệnh khi bị chẩn đoán ung thư chỉ tập trung vào điều trị mà chưa chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng. Có rất ít bệnh nhân quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày làm sao cho khoa học, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Thậm chí có nhiều người còn sợ ăn nhiều chất sẽ khiến cho khối u phát triển nhanh nên đã kiêng khem quá mức, dẫn đến tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng, không những không giúp cho quá trình điều trị mà còn làm cho tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng.


Ảnh: Ung thư gan nên ăn gì và kiêng gì trong thực đơn chăm sóc
Xem trên facebook:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61555112602521

1. Bệnh ung thư gan nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, giúp tăng cường hiệu quả điều trị sẽ bao gồm, vậy người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối nên ăn gì?, các thực phẩm cần bổ sung bao gồm:

1.1 Nên sử dụng thức ăn hữu cơ

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan nên sử dụng thức ăn hữu cơ tốt cho người bị bệnh gan.

Gan là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong việc thải độc cho cơ thể, bởi vậy, khi gan đã bị tổn thương bởi các tế bào ung thư thì người bệnh hay lựa chọn các sản phẩm tự nhiên hay hữu cơ sẽ rất tốt cho sức khỏe, giảm tải gánh nặng cho gan.

Một điều đặc biệt giúp giảm bớt khó chịu cho người bệnh trong việc ăn uống chính là chia nhỏ các bữa ăn, có thể là 6-8 bữa nhỏ trong ngày, thay vì là 3 bữa lớn. Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ở dạng lỏng cũng là gợi ý tuyệt vời cho người bệnh, giúp tăng cảm giác ngon miệng cho mỗi bữa ăn.

Sự giúp đỡ của người thân trong việc chuẩn bị các bữa ăn cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan là cần thiết. Tuy nhiên, hãy để người bệnh ăn theo sở thích, điều này sẽ giúp cho tâm lý thoải mái và hiệu quả hơn cho quá trình điều trị.

1.2 Bổ sung thực phẩm giàu tinh bột, đường và các chất xơ

Đường là carbohydrate đơn giản và tinh bột là carbohydrate phức tạp và đều có chức năng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chất xơ giúp ruột loại bỏ các chất thải và cũng có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu, rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan. Người bệnh có thể bổ sung thực phẩm giàu tinh bột, đường và các chất xơ như trái cây, các loại đậu, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt.

1.3 Bổ sung Vitamin và khoáng chất

Những bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối là những người có nguy cơ bị thiếu hụt nhiều khoáng chất và vitamin A, B, C và E, folate, magie và kẽm do cân nặng giảm và gia tăng thất thoát nước tiểu từ thuốc lợi tiểu. Tuy vậy, việc bổ sung Vitamin và khoáng chất cần được các bác sĩ đánh giá cho phù hợp với thể trạng và từng bệnh nhân.

Bệnh ung thư gan gây nhiều đau đớn và mệt mỏi trong quá trình điều trị ở bệnh nhân, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình ăn uống. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải có thể trạng tốt mới có thể chống chọi lại bệnh tật và đáp ứng các phương pháp điều trị. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý cho bệnh nhân ung thư gan là việc làm cần thiết.

- Trái cây và rau quả tươi: Chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, trái cây và rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại bệnh tim mạch, đột quỵ, ngăn ngừa ung thư. Nguồn chất xơ dồi dào trong rau xanh và hoa quả giúp giảm táo bón. Một số loại trái cây tốt cho bệnh nhân ung thư gan: Dâu tây, cam, ớt chuông đỏ. Một số loại rau nên ăn: Bí, cà rốt và bắp cải, bông cải xanh.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc như bánh mì, gạo, mì là những carbohydrate quan trọng cung cấp cho cơ thể, giúp sản sinh glucose - nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào. Một số ngũ cốc nên ăn: Gạo lức, yến mạch, ngô, vừng...

- Thực phẩm ít chất béo: Một số thực phẩm ít chất béo tốt cho bệnh nhân ung thư gan: Các loại hạt, dầu ô liu và dầu hạt cải dầu thực vật. Thực phẩm ít chất béo giúp tiêu hóa dễ dàng, giúp gan và thận không bị quá tải khi làm việc.

- Thịt trắng: Các nghiên cứu khác nhau trên thế giới đều khẳng định ăn các loại thịt trắng (tức là các loại thịt gia cầm gà, vịt, ngan) thay cho thịt đỏ sẽ giúp cơ thể chống chọi với bệnh ung thư gan tốt hơn. Nên chế biến các món ăn dưới dạng hấp, luộc để dễ tiêu hóa, hạn chế lượng dầu mỡ.

- Sữa và sữa chua: Uống sữa và ăn sữa chua đã làm giảm khả năng phát triển bệnh ung thư gan, đồng thời cải thiện cơ hội phục hồi cho cơ thể.

- Nấm lim xanh tự nhiên: Nghiên cứu của nhà khoa học Phí Nhân - Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về nghiên cứu chất lượng về y học Trung Quốc, cho biết. Nấm lim xanh tự nhiên đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các loại tế bào ung thư khác nhau thông qua việc ngăn chặn chu kỳ tế bào ở các giai đoạn khác nhau. Các nghiên cứu in vivo cho thấy rằng sự phát triển khối u của tế bào ung thư với chiết xuất nấm lim xanh rừng tự nhiên đã bị ức chế đáng kể. Hơn nữa, những bệnh nhân ung thư được điều trị kết hợp nấm lim xanh và hóa trị/xạ trị đã phản ứng tích cực hơn so với hóa trị/xạ trị đơn thuần. Nấm lim xanh rừng thể hiện khả năng triệt tiêu đáng kể trên các dòng tế bào ung thư khác nhau. Việc sàng lọc độc tế bào đã chứng minh rằng nấm lim xanh tự nhiên thể hiện độc tính (tiêu diệt) tế bào mạnh đối với các tế bào ung thư trong ống nghiệm với giá trị IC50 thấp (thể hiện hiệu quả cao).


Ảnh: Nấm lim xanh hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả
Xem trên facebook:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61555112602521

Nấm lim xanh chữa ung thư được chế biến từ phương pháp Thanh Thiết Bảo Sinh cổ truyền có hương vị đặc trưng với hàm lượng dược chất nâng cao. Đây là kỹ thuật chế biến nấm lim xanh rừng theo bài thuốc cổ truyền của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước đáp ứng các tiêu chuẩn y tế hỗ trợ tốt trong điều trị ung thư.

https://baomoi.com/hieu-qua-cua-nam-lim-xanh-trong-tri-ung-thu-kieng-gi-de-phat-huy-hieu-qua-va-tranh-tac-dung-phu-r47704114.epi

Nấm lim xanh rừng có tác dụng chống ung thư bởi hỗ trợ hệ miễn dịch tự khắc phục rối loạn chu kỳ tế bào và tiêu diệt các tế bào ung thư. Thành phần dược chất chính Polysaccharides và Triterpenes trong nấm lim xanh mạnh mẽ kiềm chế khả năng hình thành, tiến triển và di căn của khối u, hỗ trợ chống ung thư hiệu quả. Nấm lim xanh quảng nam có vị hơi đắng do Flavonoid gây ra nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng, vì tác dụng trị ung thư của nấm lim xanh chủ yếu là từ Polysaccharides và Triterpenes. 

- Trà: Trà xanh và đen là một nguồn polyphenols - một nhóm các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự phân chia và di căn của các tế bào ung thư. Theo Quỹ chữa bệnh ung thư, lá trà xanh khô cũng có lợi bởi 40% trọng lượng chứa polyphenol. Những chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư phổi, trực tràng, đại tràng, dạ dày và ung thư gan. Trà xanh cung cấp nhiều lợi ích hơn so với trà đen, và cả hai đều vượt trội so với các loại trà thảo dược.

1.4 Bệnh ung thư gan nên ăn hoa quả gì?

Hiện nay, có rất nhiều loại hoa quả, trái cây có chứa chất carbohydrate, đường, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi, giúp cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho người bệnh ung thư gan, “người bệnh ung thư gan nên ăn hoa quả gì?”, lời khuyên của các bác sĩ chính là: Sung, chuối, nho, Kiwi, cà rốt, cam, quýt....

1.5 Bệnh nhân ung thư gan có ăn được tôm không? Người bị ung thư gan nên ưu tiên tiêu thụ các nhóm thực phẩm sau: Ưu tiên nguồn đạm sạch: Thịt gia cầm bỏ da, trứng, sữa, thủy hải sản (cá, tôm, cua, mực) cùng các loại đậu được xem là nguồn đạm sạch vì chúng chứa ít cholesterol, hỗ trợ gan nhanh phục hồi sau điều trị và không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.


Video: Mẫu nấm lim xanh rừng tự nhiên chuẩn trực tiếp hái trong rừng.
Xem trên facebook:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61555112602521


Xây dựng thực đơn cho người ung thư gan

Ung thư gan có nhiều nguyên do, như viêm gan mạn tính, rượu bia, thuốc lá, xơ gan, gan nhiễm mỡ,…, song tất cả đều bắt nguồn từ các tổn thương kéo dài tại tế bào gan. Vì vậy, tiêu chí hàng đầu khi xây dựng thực đơn cho người ung thư gan là tập trung cải thiện các tổn thương trên, đồng thời cung cấp đủ dinh dưỡng cho người bệnh để duy trì thể trạng khỏe mạnh, cụ thể:

1. Cung cấp đủ năng lượng (25 – 40 kcal / kg / ngày)

Để thể trạng khỏe mạnh, việc duy trì cân nặng và hệ miễn dịch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mặt khác, các liệu pháp điều trị ung thư gan như hoá trị, xạ trị, phẫu thuật cũng gây ra tình trạng mệt mỏi và suy giảm sức khỏe. Vì vậy, thực đơn cho người bị ung thư gan cần cung cấp đủ năng lượng (25 – 40 kcal / kg / ngày) để người bệnh có thể đảm bảo cân nặng, sức đề kháng và phục hồi nhanh chóng sau khi điều trị.

2. Thực đơn cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Đối với bệnh nhân ung thư gan, các dưỡng chất có tác dụng bảo vệ và phục hồi tế bào chính là “liều thuốc quý” từ tự nhiên, trong đó:

Chất đạm (60 – 70g đạm / ngày): Tình trạng ung thư và các liệu pháp điều trị có thể gây tổn thương cho các tế bào và cơ quan, đặc biệt là gan. Trong khi đó, chất đạm hay protein lại là thành phần chính cấu tạo nên các mô và tế bào mới, thúc đẩy quá trình phục hồi của người bệnh;

Tinh bột (290 – 370g / ngày): Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Vì vậy, đảm bảo đủ lượng tinh bột trong chế độ ăn cho người ung thư gan cũng giúp đảm bảo đủ năng lượng để người bệnh sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân ung thư gan, hạn chế và thay thế tinh bột trắng bằng tinh bột nâu sẽ là lựa chọn tốt nhất, giúp tránh tích tụ đường và chất béo;

Chất béo tốt (25 – 35g / ngày): Các axit béo không bão hoà như omega-3, 6, 9 có công dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát lượng mỡ tích tụ trong gan, cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan;

Chất xơ (21 – 38g chất xơ / ngày): Chất xơ, bao gồm chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan, là thành phần quan trọng trong quá trình tiêu hoá, giúp loại bỏ chất béo, cholesterol, chất thải và độc tố có hại ra khỏi cơ thể, giảm áp lực lên chức năng gan;

Vitamin và khoáng chất: Vitamin C và E là hai chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi các tổn thương và viêm nhiễm. Trong khi đó, vitamin B, D, selen và kẽm lại có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch, giúp đảm bảo chức năng gan và chống lại các tế bào ung thư.

Thực đơn cho người ung thư gan cần cung cấp đủ 4 nhóm chất đạm – đường bột – béo và chất xơ

3. Ăn nhạt (<5g muối / ngày)

Muối, khi tiêu thụ quá mức vào cơ thể, sẽ gây phù nề, tăng huyết áp, khiến gan phải làm việc quá tải để điều tiết các chỉ số sức khỏe. Đối với bệnh nhân ung thư gan, điều này sẽ tạo cơ hội để các tế bào ung thư phát triển. Do đó, hạn chế lượng muối trong thực đơn cho người ung thư gan là nguyên tắc hàng đầu, Theo đó, một người chỉ nên hấp thụ không quá 5 g muối mỗi ngày.

4. Ăn từ 8 – 10 bữa nhỏ

Chức năng gan suy yếu do ung thư làm giảm năng suất và hiệu quả của hệ tiêu hoá. Vì vậy, chia nhỏ bữa ăn thành 8 – 10 cữ và ăn đủ no cho mỗi bữa sẽ giúp giảm tải áp lực lên quá trình tiêu hoá, tránh hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, từ đó, đảm bảo các chức năng cơ bản của gan được thực hiện.

Lưu ý: bữa sáng là bữa quan trọng nhất với người bị ung thư, vì đây là thời điểm người bệnh dễ dung nạp dinh dưỡng nhất trong ngày. Do đó, bữa sáng nên là bữa ăn thịnh soạn (chiếm 30% tổng calo trong khẩu phần ăn cả ngày).

5. Uống đủ nước (1.5 – 2 lít / ngày)

Việc uống đủ nước sẽ hỗ trợ gan loại bỏ các chất cặn bã và độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết để gan hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị ung thư gan như hóa trị, xạ trị thường gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng. Lúc này, cung cấp đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày sẽ giảm thiểu các tác dụng phụ kể trên và bù nước cho cơ thể.

Thực phẩm giàu chất đạm, tinh bột nâu, vitamin và chất chống oxy hóa chính là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn cho người ung thư gan. Ngược lại, người bệnh nên tránh các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và cồn. Dưới đây là một số gợi ý giải đáp thắc mắc bệnh nhân ung thư gan nên ăn gì và kiêng gì:

1. Các loại thực phẩm nên ăn

Đối với người bệnh ung thư gan, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và cá béo là nguồn thực phẩm không thể thiếu, trong đó:

Hạt và ngũ cốc nguyên hạt: Hạt và ngũ cốc nguyên rất giàu chất xơ. Do đó, chúng có khả năng cung cấp hỗ trợ hệ tiêu hoá, bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, gạo lứt, bún lứt, bánh mì nguyên cám,… cũng tạo cảm giác no lâu, kiểm soát sự tiến triển của bệnh lý béo phì, gan nhiễm mỡ – những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan;

Rau củ quả tươi: Ngoài chất xơ, rau củ quả cũng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và các chất chống oxy hoá. Cụ thể, folate hay vitamin B6 – dưỡng chất có nhiều trong cải bó xôi, cải xoăn, cải ngọt, dứa, kiwi,… đã được chứng minh là có khả năng cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong khi đó, vitamin C và E – hai chất chống oxy hóa trong cam, quýt, bưởi,… lại giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tổn thương do gốc tự do;

Thực phẩm giàu protein: Tiêu thụ đủ lượng protein sẽ giúp tái tạo tế bào và thúc đẩy quá trình phục hồi của gan. Song, bạn hãy lựa chọn nguồn protein từ thịt các loại cá, thịt gia cầm bỏ da, các loại hạt, đậu, trứng và sản phẩm sữa ít béo để hạn chế tối thiểu lượng chất béo hấp thụ;

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh: Trong khi hạn chế chất béo bão hoà và chất béo chuyển hóa, bạn hãy tăng cường hấp thụ các axit béo tốt như omega-3, 6, 9 từ cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi, quả óc chó, quả bơ,… Bởi lẽ, các dưỡng chất này, đặc biệt là omega-3, đã được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa các biến chứng hậu ung thư;

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Ngoài rau củ quả tươi, bạn cũng có thể bổ sung các chất chống oxy hóa từ dầu ô liu, hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương,… Đặc biệt, trà xanh chứa EGCG – một hợp chất chống oxy hóa mạnh gấp 100 lần vitamin C sẽ là thức uống tuyệt vời trong thực đơn cho người ung thư gan. Bởi lẽ, theo nghiên cứu, EGCG có thể ức chế sự khởi phát và phát triển ung thư ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm cả gan.

2. Các loại thực phẩm ung thư gan nên tránh

Để cải thiện sức khỏe và tránh rủi ro trong quá trình điều trị, bạn nên loại bỏ hoàn toàn thức ăn dầu mỡ, nhiều gia vị và chất kích ra khỏi thực đơn, cụ thể:

Thức ăn nhanh và đồ ăn chiên rán: Thức ăn nhanh, đồ ăn chiên, rán và các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tiến triển các tình trạng bệnh lý gan nhiễm mỡ, béo phì, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gan;

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn: Thịt hộp, cá hộp,… có thể chứa các chất bảo quản và chất phụ gia gây hại cho sức khỏe. Các thực phẩm này, khi đi vào cơ thể, sẽ tạo áp lực lên chức năng thanh lọc, thải độc của gan, từ đó, làm giảm khả năng phục hồi của tế bào gan;

Thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn: Thức ăn chứa nhiều đường hoặc muối đều gây mất cân bằng trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý huyết áp cao, tim mạch, khiến gan phải hoạt động quá tải trong khi đang bị tổn thương;

Rượu và các loại đồ uống có cồn: Rượu bia và thức uống có cồn chính là “kẻ thù số một” của gan. Theo nghiên cứu, gan là cơ quan chịu tổn thương lớn nhất khi tiếp xúc với loại đồ uống này. Cụ thể, quá trình sàng lọc và đào thải ethanol có khả năng làm chết một lượng lớn tế bào gan, gây đột biến DNA và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tiến triển.

2. Bệnh ung thư gan kiêng ăn gì?

Trên thực tế, bệnh ung thư gan và quá trình điều trị sẽ khiến cho người bệnh mất đi hứng thú trong việc ăn uống, chính vì thế mà rất ít người bệnh đặt ra các câu hỏi như: “Bệnh ung thư gan kiêng ăn gì?”, “thực phẩm nào không tốt?”...với bác sĩ. Cũng như nhiều căn bệnh khác, bên cạnh những nhóm thực phẩm lành mạnh thì cũng có một số thực phẩm mà bệnh nhân ung thư gan nên tránh để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, cụ thể:

2.1 Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan

Ung thư gan nên kiêng ăn thực phẩm giàu chất béo

“Ung thư gan kiêng ăn gì?”, câu trả lời chính là nhóm thực phẩm giàu chất béo, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ càng làm cho lá gan mệt mỏi, tạo gánh nặng cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Bệnh nhân nên hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo như bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, xúc xích....Đối với chất béo thì chỉ cần tiêu thụ một lượng vừa phải là đủ.

2.2 Nhóm thực phẩm giàu protein

Đối với bệnh nhân ung thư gan, nếu cơ thể tiếp nhận quá nhiều thực phẩm giàu protein sẽ khiến quá tải bởi lá gan bị tổn thương, hoạt động sai cách, điều này sẽ khiến cho độc tố tích tụ lại ở gan và cơ thể và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Người mắc bệnh ung thư gan có nên ăn trứng, cá, sữa, thịt gia cầm... nhưng chỉ ăn ở mức độ vừa phải.

2.3 Nhóm thực phẩm chứa lượng muối cao

Nhóm thức ăn có chứa lượng cao sẽ khiến cho các triệu chứng của bệnh ung thư gan trầm trọng hơn trong cơ thể người bệnh, muối làm cơ thể hấp thụ và giữ nước, sẽ làm tích tụ dịch trong gan, chính vì thế người mắc bệnh ung thư gan nên kiêng ăn nhiều muối, bao gồm muối ăn hàng ngày, muối đóng gói, bánh ngọt và bánh nướng....Khi chế biến thức ăn cho người bệnh ung thư gan thì nên nêm nếm nhạt.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân ung thư gan nên bỏ rượu, bia, thức uống chứa cafein và cồn bởi gan của người bệnh đã rất yếu, khi dung nạp các thức uống này vào sẽ khiến nó phải làm việc quá tải và tình trạng bệnh sẽ nặng thêm.

3. Một số thực đơn cho người ung thư gan

Thực đơn cho bệnh nhân ung thư gan cần cung cấp đủ năng lượng, cung như tăng cường chất xơ, protein và các vitamin cần thiết. Vậy cụ thể đâu là các món ăn cho người bị ung thư gan cải thiện sức khỏe? Dưới đây là một số gợi ý từ Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome:

1. Các món súp, cháo tốt cho ung thư gan

Cháo hạt sen ý dĩ: Hạt sen là nguồn cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương và viêm nhiễm. Trong khi đó, cucurmin trong ý dĩ hay nghệ tây lại có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư gan;

Cháo bí đỏ: Beta-caroten và flavonoids là những chất oxi hoá mạnh mẽ trong bí đỏ, có công dụng giảm khả năng lan rộng của tế bào ung thư và bảo vệ các tế bào gan khỏi viêm nhiễm và tổn thương. Ngoài ra, bí đỏ rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp người bệnh tăng cường miễn dịch và phục hồi nhanh chóng;

Cháo cá hồi: Cá hồi được biết đến với hàm lượng cao axit béo omega-3. Dưỡng chất này sẽ giúp kiểm soát các phản ứng viêm tại gan – nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan;

Súp gà nấm: Súp gà nấm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ thịt và rau củ. Trong đó, thịt gà là nguồn protein dồi dào, hỗ trợ sản sinh và phục hồi tế bào tại gan. Nấm lại giàu chất xơ, vitamin B, E, giúp hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả và cải thiện sức khoẻ tổng thể. Súp bí đỏ cung cấp cho người ung thư gan nhiều beta-carotene, hỗ trợ gan phục hồi tối ưu

2. Các món canh, rau tốt cho bệnh ung thư gan

Canh cá nấu cà chua: Cá, nói chung, là nguồn protein không thể thiếu trong thực đơn cho người người ung thư gan. Loại thực phẩm này sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, đồng thời hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào trong cơ thể người bệnh, mà không làm tăng lượng mỡ tích tụ tại gan. Bên cạnh đó, cà chua cũng sở hữu hàm lượng cao lycopene – một hợp chất chống oxy hóa hỗ trợ làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư;

Canh sườn lợn nấu súp lơ: Súp lơ rất giàu folate, vitamin K, C, E, lutein, beta-carotene và zeaxanthin,… Loại rau này có công dụng tuyệt vời trong việc tăng cường các enzyme trong cơ thể, đào thải độc tố và làm chậm lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong khi đó, sườn lợn là nguồn protein dồi dào, cung cấp các axit amin cần thiết cho quá trình phục hồi và xây dựng tế bào gan;

Rau củ hấp: Rau củ hấp tuy là một món ăn đơn giản, nhưng rất giàu chất xơ, vitamin C, E và folate, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá, kiểm soát các bệnh lý như gan nhiễm mỡ, men gan cao, từ đó, cải thiện tình trạng ung thư gan;

Canh tôm nấu bí: Bí sở hữu hàm lượng cao chất xơ, vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa. Trong khi đó, tôm rất giàu protein và omega-3. Sự kết hợp này sẽ giúp tế bào gan được bảo vệ và phục hồi nhanh chóng từ các tổn thương, viêm nhiễm.

3. Các món chính tốt cho người ung thư gan

Gà hầm nấm hương: Nấm hương rất giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa như polyphenols và beta-glucan, có công dụng bảo vệ gan khỏi các gốc tự do. Trong khi đó, gà là nguồn protein dồi dào, giúp tái tạo tế bài mới tại gan. Sự kết hợp này sẽ giúp quá trình phục hồi của gan diễn ra hiệu quả;

Cá hồi hấp xì dầu: Bên cạnh omega-3 và protein, cá hồi cũng rất giàu vitamin D. Dưỡng chất này đã được chứng minh là có khả năng hạn chế hoạt động của tế bào hình sao và tế bào Kupffer – vốn là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các bệnh lý gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Đồng thời, vitamin D cũng chống lại sự tăng sinh và quá trình huỷ hoại tế bào của các tế bào ung thư gan;

Mướp đắng nhồi thịt: Hàm lượng cao chất xơ, vitamin C, A và flavonoids khiến mướp đắng có tác dụng thanh lọc và giải độc hiệu quả, giúp giảm áp lực lên hoạt động của gan. Sự kết hợp giữa mướp đắng và thịt trong thực đơn cho người bị ung thư gan sẽ giúp người bệnh có đủ dưỡng chất và năng lượng để hoạt động và phục hồi nhanh chóng.

Gà hầm nấm hương chứa nhiều đạm và chất chống oxy hóa có lợi cho gan, hỗ trợ tốt quá trình phục hồi sau điều trị ung thư

4. Các món ăn no tốt cho ung thư gan

Cơm gạo lứt: Cơm gạo lứt sở hữu chỉ số glycemic (GI) thấp hơn so với gạo trắng thông thường. Điều này có nghĩa là loại thực phẩm này óc tác dụng duy trì mức đường huyết ổn định, giúp giảm tác động tiêu cực của tăng đường huyết lên tình trạng ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể. Đồng thời, gạo lứt cũng chứa polyphenol và flavonoids, giúp giảm nguy cơ phát triển và lan truyền của tế bào ung thư.

Yến mạch: Ngoài cơm gạo lứt, yến mạch cũng là nguồn chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, hỗ trợ hoạt động của gan và bảo vệ các tế bào gan khỏi gốc tự do. Bên cạnh đó, yến mạch cũng cung cấp hàm lượng cao omega-3, giúp kiểm soát các bệnh lý như gan nhiễm, thừa cân, béo phì, từ đó cải thiện tình trạng ung thư gan;

Cơm nấu cùng các loại hạt: Cơm nấu cùng các loại hạt như đậu đen, đậu Hà Lan, hạt sen, hạt kê,… sẽ giúp tăng tải lượng đạm, chất xơ và giảm lượng đường hấp thụ vào trong cơ thể, hỗ trợ gan phục hồi trong khi điều trị ung thư.

thực đơn cho người ung thư gan, cơm gạo lứt

Gạo lứt giàu chất xơ, giúp người bệnh dễ tiêu hóa và điều hòa men gan

5. Các món tráng miệng tốt cho bệnh ung thư gan

Hoa quả tươi: Hoa quả tươi là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Đối với người bị ung thư gan, vitamin A, C, E từ các loại trái cây có múi sẽ giúp bảo vệ tế bào gan khỏi căng thẳng oxy hoá và gốc tự do. Bên cạnh đó, folate trong kiwi, dứa, chuối,… đã được chứng minh là có khả năng làm giảm xơ hoá ở người bị gan nhiễm mỡ – nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư gan;

Sữa chua không đường: Sữa chua không đường chứa nhiều probiotics (lợi khuẩn). Các lợi khuẩn này giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ đó, người bệnh ung thư gan hấp thụ hiệu quả hơn các dưỡng chất và phục hồi nhanh chóng hơn;

Granola: Granola là hỗn hợp được trộn từ nhiều loại hạt và ngũ cốc sấy khô như yến mạch, hạt, đậu và hoa quả. Do đó, granola có công dụng tăng cường chức năng tiêu hóa, duy trì sự ổn định đường huyết và hỗ trợ quá trình loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, granola cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng khác như như protein, sắt, magie, vitamin E, giúp bệnh nhân ung thư gan cải thiện sức khỏe.

6. Nấm lim xanh uống tốt cho người bị ung thư gan:

Tác dụng của nấm lim xanh trong điều trị ung thư đã được nhiều nhà khoa học tiến hành đánh giá. Nghiên cứu của Tiến sĩ Nancy Santeso từ Hamilto, Hoa Kỳ cho thấy, họ đã xác định được 5 nghiên cứu so sánh nấm lim xanh với giả dược hoặc điều trị ung thư ở những người mắc bệnh ung thư. Có 3 nghiên cứu với những người mắc bệnh ung thư phổi di căn, một nghiên cứu với những người đã phẫu thuật ung thư trực tràng và một nghiên cứu khác với người mắc các loại ung thư khác nhau. Thành phần hóa học của nấm lim xanh bao gồm terpenoid, axit béo, polysaccharides, nucleotide, protein và glyco-peptide, với triterpenic và polysaccharidic là những dược chất quan trọng với tác dụng chữa ung thư của nấm lim xanh.

Ảnh: Nấm lim xanh rừng hỗ trợ điều trị ung thư

Nấm lim xanh đã được chứng minh là có thể tiêu diệt các tế bào khối u và tăng cường hoạt động của các tế bào lympho, chẳng hạn như tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK - Natural killer cell), tế bào T (Regulatory T cell) và tế bào B (lympho B), yếu tố hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factors) và đại thực bào. Đánh giá này được thực hiện để tóm tắt bằng chứng về việc nấm lim xanh có thể tăng khả năng sống sót, dẫn đến phản ứng tốt hơn với điều trị và cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể ở những người mắc bệnh ung thư.

Xem trên báo Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/rao-vat/202311/tac-dung-nam-lim-xanh-tri-ung-thu-cach-dung-gia-mua-o-tp-ho-chi-minh-ha-noi-ca-nuoc-996651

Nấm lim xanh Thanh Thiết Bảo Sinh là nấm lim xanh rừng tự nhiên được chế biến theo kỹ thuật cổ xưa phối hợp cực kỳ tốt với các phác đồ của Tây y để điều trị bệnh ung thư. Các hợp chất tự nhiên của nấm lim xanh Quảng Nam sau quá trình chế biến được làm giàu dược chất và loại bỏ các tạp chất của nấm, làm tăng hiệu quả của quá trình điều trị. Phương pháp chế biến nấm lim xanh Thanh Thiết Bảo Sinh của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước đã có hơn 200 năm, đáp ứng các tiêu chí của y học cổ truyền, rất an toàn và hiệu quả.

Các dược chất của nấm lim xanh tự nhiên làm tăng mức độ nhạy cảm của tế bào ung thư với các phương pháp hóa trị liệu. Sự phối hợp dược chất nấm lim xanh với thuốc hóa trị dẫn đến tiêu diệt tế bào ung thư có chọn lọc hơn, cải thiện phản ứng với liệu pháp và làm giảm tác dụng phụ của thuốc chống ung thư. Hiệu quả của nấm lim xanh chữa bệnh ung thư nhờ tác động từ dược chất nấm lim Tiên Phước với sự tăng sinh, di căn, chu kỳ tế bào và tổn thương DNA trong các dòng tế bào ung thư. Cải thiện được khả năng sống và khỏi bệnh từ việc kết hợp nấm lim xanh với các loại thuốc sử dụng điều trị ung thư để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Công thức món ăn cho người bị ung thư gan

Dưới đây là một số công thức món ăn cho người ung thư gan bạn có thể tham khảo cho thực đơn hàng ngày của bản thân:

1. Sữa đậu nành mè đen

Nguyên liệu: 40g đậu nành, 20g mè đen, 10g đường phèn, 1 lít nước lọc.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sơ đậu nành và ngâm qua đêm, mè đen ngâm khoảng 2 – 4 tiếng;

Bước 2: Cho đậu nành, mè đen đã ngâm đem xay với 1 lít nước. Sau khi xay, lọc bỏ bã rồi đem nước đậu mè vừa xây đi đun sôi.

Bước 3: Tiếp tục đun phần nước đã lọc trên lửa vừa. Đồng thời, cho đường phèn vào khuấy đều đến khi đường tan thì tắt bếp.

thực đơn cho bệnh nhân ung thư gan, sữa đậu nành mè đen

Sữa đậu nành mè đen là món ăn cung cấp nhiều đạm thực vật và chất béo tốt omega-3 có lợi cho gan


2. Đậu nành hạt xào nấm

Nguyên liệu: 200g đậu nành hạt (đã ngâm nở qua đêm và luộc chín), 200g nấm đùi gà, 1 củ hành tây, 2 tép tỏi băm, 1g dầu ô-liu, 5 ml xì dầu, 5g đường, 5 ml dầu mè, tiêu, muối, gia vị.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch tất cả các nguyên liệu và cắt nhỏ theo từng miếng vừa ăn;

Bước 2: Cho dầu ô-liu vào chảo, đun nóng trên lửa vừa;

Bước 3: Cho hành tây và tỏi vào chảo, xào cho đến khi thơm và hành tây mềm;

Bước 4: Thêm nấm vào chảo, xào trong khoảng 5 phút cho đến khi nấm săn lại;

Bước 5: Bắc nồi lên bếp và đun sôi nước. Sau đó, bỏ đậu nành vào luộc chín;

Bước 6: Thêm hạt đậu nành đã luộc vào chảo, sau đó nêm xì dầu và đường. Xào trong vài phút;

Bước 7: Sau đó, thêm dầu mè vào chảo và trộn đều. Nêm nếm tiêu, muối và các gia vị khác theo khẩu vị.


3. Súp tôm nấm bào ngư

Nguyên liệu: 150g tôm, 1/2 củ cà rốt, 100g nấm bào ngư, 1 quả trứng gà, 500 ml nước dùng gà, hành lá, ngò, 5g bột năng, 10 ml dầu ô-liu, muối, hạt nêm.

Cách làm:

Bước 1: Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ chỉ. Rau củ rửa sạch và cắt theo miếng vừa ăn;

Bước 2: Cho dầu ô-liu vào chảo, đun nóng rồi phi thơm hành;

Bước 3: Cho nấm bào ngư vào đảo đều trong 5 phút;

Bước 4: Đổ nước dùng gà vào đun sôi. Sau đó, đổ dung dịch bột năng pha loãng vào và khuấy đều;

Bước 5: Lần lượt bỏ cà rốt, tôm vào nấu chín;

Bước 6: Đập trứng nồi súp và khuấy đều. Sau đó, nêm nếm gia vị vừa ăn.


4. Cháo nấm rơm thịt băm

Nguyên liệu: 100g gạo, 200g nấm rơm, 200g thịt lợn, 1 củ cà rốt, 1 tép tỏi băm, 1 quả ớt; 5 nhánh hành lá, 2 nhánh ngò rí, 2 ml dầu ô-liu, 5 ml nước mắm, gia vị thông dụng.

Cách làm:

Bước 1: Vo gạo sau đó ngâm từ 1- 2 tiếng. Rau củ quả rửa sạch và cắt miếng vừa ăn;

Bước 2: Phi thơm tỏi với dầu ô-liu trên lửa nhỏ. Sau đó, cho thịt vào xào cùng với cà rốt vào xào khoảng 2 phút thì cho nấm rơm vào xào chung. Nêm 5g hạt nêm, 3g đường và 5 ml nước mắm rồi xào tiếp trong 3 phút. Sau đó, tắt bếp;

Bước 3: Phần gạo sau khi ngâm, chắt nước và để ráo trong vòng 15 phút.

Bước 4: Cho dầu ô-liu vào nồi. Khi dầu nóng, cho gạo đã ráo nước vào rang từ 3 – 4 phút. Sau đó, đổ 1 lít nước vào nồi và nấu sôi. Khi nước sôi, vớt bọt ra, cho nấm và cà rốt vào.

Bước 5: Nêm thêm 3g hạt nêm, 2g đường rồi khuấy đều tay cho gia vị tan hết. Thêm hành lá, tiêu và nấu thêm khoảng 3 phút nữa thì tắt bếp.

thực đơn cho người bị ung thư gan, Cháo nấm rơm thịt bằm

Cháo nấm rơm thịt bằm là món ăn rất thích hợp để người bệnh tiêu thụ khi gặp chứng khó nuốt – một tác dụng phụ phổ biến sau hóa trị và xạ trị gan


5. Bắp cải cuốn thịt

Nguyên liệu: 300g bắp cải, 200g thịt lợn xay/băm, 1/2 củ cà rốt, 30g nấm hương, 20g nấm mèo (mộc nhĩ), 5 ml dầu hào, hành lá, hạt nêm, tiêu xay, muối, đường.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch cà rốt và thái hạt lựu. Nấm hương và nấm mèo băm nhỏ. Bắp cải gỡ nhẹ nhàng từng lá, sau đó đem rửa sạch;

Bước 2: Trộn thịt với cà rốt, nấm hương, nấm mèo, hành lá. Sau đó, nêm 3g hạt nêm, 5 ml dầu hào rồi trộn đều;

Bước 3: Đun sôi một nồi nước, cho các lá bắp cải vào chần đến khi chín tới;

Bước 4: Xúc một thìa thịt cho vào giữa lá bắp cải và gói lại như cuốn chả giò. Sau đó, dùng một cọng hành lá trần sơ để cố định cuộn bắp cải;

Bước 5: Đem hấp các cuộn bắp cải kèm thịt.


6. Canh bắp cải nấu sườn

Nguyên liệu: 200g bắp cải, 200g sườn, hành lá, tiêu, đường, hạt nêm, muối.

Cách làm:

Bước 1: Sườn lợn rửa sạch và chần sơ để hết chất bẩn. Sau đó, bắc một nồi nước để ninh sườn;

Bước 2: Sau khi sườn mềm, cho bắp cải vào trong khoản 5 phút đến khi bắp cải chín;

Bước 3: Nêm hạt tiêu, muối, đường vừa ăn và thêm hành lá.


7. Súp đậu Hà Lan

Nguyên liệu: 200g đậu Hà Lan tươi, 1 củ hành tây (băm nhuyễn), 2 – 3 tép tỏi (băm nhuyễn), 2 – 3 củ khoai tây, 1 củ cà rốt, 1 lít nước dùng, 200ml sữa tươi không đường, 2ml canh dầu ô-liu, muối, tiêu, gia vị theo khẩu vị, rau mùi.

Cách làm:

Bước 1: Bắc nồi lên bếp, đun nóng dầu ô-liu trên lửa vừa. Sau đó, thêm hành tây và tỏi vào nồi, xào cho đến khi thơm và hành tây mềm;

Bước 2: Tiếp theo, thêm đậu Hà Lan và các loại rau củ (khoai tây, cà rốt) vào nồi, xào trong khoảng 5 phút để các thành phần hòa quyện;

Bước 3: Đổ nước dùng vào nồi, đun sôi. Giảm lửa và nấu súp trong khoảng 15 – 20 phút, cho đến khi các thành phần trong súp chín mềm;

Bước 4: Dùng máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm để xay nhuyễn súp cho đến khi mịn;

Bước 5: Giảm lửa, thêm sữa tươi và đun súp trong vài phút nữa, đảm bảo sữa được hòa quyện vào súp. Nêm nếm gia vị bằng muối, tiêu, các gia vị khác theo khẩu vị và trang trí với rau mùi.

Súp đậu Hà Lan cung cấp nhiều vitamin nhóm B giúp tăng cường chức năng gan trong khi điều trị ung thư


8. Cháo cá hồi

Nguyên liệu: 200 g cá hồi phi lê, 100 g gạo dẻo, 20 g gạo nếp, 70g đậu xanh, 1 củ gừng, 6 nhánh hành lá, 3 củ hành tím, ngò rí, 2 ml nước mắm, 5 ml dầu ô-liu, gia vị thông dụng.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đậu xanh khoảng 2 – 3 tiếng với nước ấm, sau đó rửa sạch. Làm tương tự với gạo nếp;

Bước 2: Bắc nồi lên bếp, đổ vào đó 1 lít nước vào nồi. Sau đó, cho gạo dẻo cùng gạo nếp và đậu xanh đã ngâm vào nấu chín cùng 2g muối;

Bước 3: Vừa nấu vừa khuấy đều khoảng 15 – 20 phút. Sau khi thấy gạo và đậu xanh đã chín, tắt bếp;

Bước 4: Cá hồi rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước cho sạch rồi để ráo. Thái hạt lựu cá hồi sau đó ướp với 3g đường, 3g hạt nêm, 2 g tiêu trong 15 phút;

Bước 5: Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo bạn cho 2 ml canh dầu ô-liu vào. Khi dầu nóng bạn cho 1 ít gừng và hành tím đã xắt mỏng vào đảo đều và phi thơm lên;

Bước 6: Sau đó, cho cá hồi vào xào tơi, bạn đảo đều tay và nấu trên lửa lớn. Xào đến khi thịt cá săn lại, chuyển từ màu cam sang màu xám nhạt là được;

Bước 7: Múc cháo ra bát, để phần cá hồi đã xào lên trên và rắc thêm chút hành lá.


9. Cháo gà cà rốt

Nguyên liệu: 500g ức gà, 1 củ cà rốt, 1/2 củ hành tây, 2 – 3 tép tỏi băm, 1.5 lít nước, 200g gạo nếp, 5 ml dầu ô-liu, muối, tiêu, gia vị theo khẩu vị.

Cách làm:

Bước 1: Đun nóng dầu ô-liu trên lửa vừa. Phi thơm hành tây và tỏi;

Bước 2: Tiếp theo, thêm cà rốt vào nồi, xào trong khoảng 2-3 phút. Sau đó, thêm gà vào nồi và xào cho đến khi gà chín sơ;

Bước 3: Đổ nước dùng gà hoặc nước lọc vào nồi và đun sôi. Giảm lửa và nấu gà trong khoảng 30 – 40 phút cho đến khi gà mềm;

Bước 4: Trong lúc gà đang nấu, rửa sạch gạo nếp và để ráo. Khi gà đã chín, lấy gà ra khỏi nồi và để nguội.

Bước 5: Cho gạo nếp vào nồi nước dùng gà và nấu cháo trên lửa nhỏ trong khoảng 20 – 30 phút cho đến khi gạo nếp mềm và cháo sệt;

Bước 6: Gỡ thịt gà ra khỏi xương và cắt thành từng miếng nhỏ. Khi cháo đã sệt, thêm thịt gà vào cháo và đun thêm một lát để gia vị thấm vào thịt. Nêm nếm gia vị bằng muối, tiêu và các gia vị khác theo khẩu vị.


10. Canh gà hạt sen

Nguyên liệu: 500g ức gà, 200g hạt sen khô, 1/2 củ hành tây, 2 – 3 tép tỏi băm, 1 lít nước, 1 củ cà rốt, 30g nấm hương, 5 ml dầu ô-liu, muối, tiêu, gia vị theo khẩu vị.

Cách làm:

Bước 1: Phi thơm hành tây và tỏi. Sau đó, cho gà vào nồi, xào cho đến khi gà chín sơ;

Bước 2: Đổ 1 lít nước vào nồi và đun sôi. Sau đó, thêm cà rốt và hạt sen vào nồi, nấu trong khoảng 10-15 phút cho đến khi cà rốt và hạt sen chín mềm;

Bước 3: Tiếp theo, thêm nấm hương vào nồi và nấu trong khoảng 5 phút nữa;

Bước 4: Nêm muối, tiêu và các gia vị khác cho vừa ăn. Đun thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp.

món ăn cho người bị ung thư gan, canh gà hạt sen

Canh gà hạt sen cung cấp nhiều axit amin giúp duy trì chức năng gan và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa


Gợi ý thực đơn cho người ung thư gan

Theo nguyên tắc, thực đơn cho người ung thư gan cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết như protein, các axit béo tốt và các chất chống oxy hoá:

Thực đơn cho người ung thư gan 1:

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn:

- Cháo cá hồi (200 g cá hồi phi lê + 100 g gạo dẻo + 20 g gạo nếp + 70g đậu xanh)

– 2 bát cơm gạo lứt

– 120 g thịt bò xào súp lơ

– 200 g canh bắp cải nấu sườn

– 200 ml nước cam ép


– 2 bát cơm gạo lứt

– 125 g đậu nành hạt xào nấm

– 100 g táo

– 200 ml sữa đậu nành mè đen/ sữa bò tiệt trùng


Cơ cấu khẩu phần

– Năng lượng: 1598 kcal

– Đạm: 60 g

– Đường bột: 290 g

– Béo: 22 g


Thực đơn cho bệnh nhân ung thư gan 2:

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn:

- Bún gạo xào chay

(200 g bún khô + 100 g đậu phụ + 1 củ cà rốt + 1 củ hành tây + 20 g giá đỗ + 1/4 cây bắp cải)

– 2 bát cơm gạo lứt

– 70 g bắp cải cuốn thịt

– 150 g canh bí đỏ nấu với sườn

– 200 ml nước ép táo


–  2 bát cơm gạo lứt

–  150 g ức gà sốt chanh

–  100 g rau củ hấp (50 g súp lơ, 50 g bí đỏ)

–  100 g lê

- 200 ml sữa hạnh nhân/ sữa hạt dẻ


Cơ cấu khẩu phần:

– Năng lượng: 1605 kcal

– Đạm: 70 g

– Đường bột: 275 g

– Béo: 25 g


Thực đơn cho người bị ung thư gan 3:

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn: 

– Cháo tôm bí đỏ (50 g tôm + 50 g bí đỏ + 100 g gạo tẻ + 20 g gạo nếp)

– 200 ml sữa bò tiệt trùng

– 2 bát cơm gạo lứt

– 150 g trứng chiên nấm

– 200 g canh bắp cải nấu sườn

– 150 ml nước ép ổi


– 2 bát cơm gạo lứt

– 50 g cá hồi bỏ lò sốt bơ chanh

– 200 g canh cải cúc thịt băm

– 150 ml nước cam ép

- 200 ml sữa công thức/ sữa bò tiệt trùng

Cơ cấu khẩu phần:

– Năng lượng: 1565 kcal

– Đạm: 65 g

– Đường bột: 270 g

– Béo: 25 g


- Thực đơn cho người ung thư gan thứ 4:

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn:

- Cháo nấm rơm thịt băm

(100g gạo tẻ + 20 g gạo nếp + 100 g nấm rơm + 50 g thịt lợn)

– 2 bát cơm gạo lứt

– 100 g đậu nhồi thịt sốt cà chua

– 200 g canh gà hầm nấm

– 100 g dứa


– 2 bát cơm gạo lứt

– 50 g cá hồi hấp

– 200 g canh hến nấu rau mồng tơi

– 200 g dâu tây

- 200 ml sữa đậu nành/ sữa hạt sen


Cơ cấu khẩu phần:

– Năng lượng: 1658 kcal

– Đạm: 85 g

– Đường bột: 280 g

– Béo: 22 g


Thực đơn cho bệnh nhân ung thư gan thứ 5:

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn:

- Phở gà: (150 g bánh phở + 50 g ức gà xé + hành lá)


– 2 bát cơm gạo lứt

– 100 g cá rô phi sốt cà chua

– 200 g canh tôm nấu bí

– 100 g cam canh


– 2 bát cơm gạo lứt

– 50 g cá hồi áp chảo cùng 5 ml dầu ô-liu/ dầu thực vật

– 100 g bắp cải luộc

– 200 ml nước ép cà rốt

- 200 ml smoothie chuối (2 trái chuối + 150 ml sữa tươi không đường)


Cơ cấu khẩu phần:

– Năng lượng: 1620 kcal

– Đạm: 70 g

– Đường bột: 290 g

– Béo: 20 g


Thực đơn cho người bị ung thư gan 6:

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn:

– Cháo gà cà rốt (100 g gạo tẻ, 20 g gạo nếp, 100g ức gà, 1 củ cà rốt)

– 200 ml smoothie dâu (50 g dâu tây tươi + 150 ml sữa tươi không đường)


– 2 bát cơm gạo lứt

– 100 g thịt bò xào đậu đũa

– 100 g canh khoai tây cà rốt

– 200 ml nước ép lựu


– 2 bát cơm gạo lứt

– 100 g thịt heo luộc

– 100 g rau muống luộc

– 100 g bưởi

– 200 ml sữa bò tiệt trùng/ sữa công thức


Cơ cấu khẩu phần

– Năng lượng: 1585 kcal

– Đạm: 65 g

– Đường bột: 275 g

– Béo: 25 g


Thực đơn cho người ung thư gan Chủ Nhật

- Bữa sáng

(7h00)

- Bữa trưa

(11h00)

- Bữa chiều

(17h00)

- Bữa tối

(20h00)


Món ăn:

- Bún mọc dọc mùng (190 g bún + 50 g mọc + 50 g dọc mùng)


–  2 bát cơm gạo lứt

–  100 g cá rô phi hấp xì dầu

–  150 g canh cua rau đay

–  100 g khế


–  2 bát cơm gạo lứt

–  100 g trứng hấp thịt băm

–  200 g canh mướp đắng

–  100 g củ đậu

- 200 ml sữa bò tiệt trùng/ sữa hạt macca


Cơ cấu khẩu phần:

– Năng lượng: 1534 kcal

– Đạm: 60 g

– Đường bột: 265 g

– Béo: 26 g

Các hợp chất tự nhiên chiết xuất từ nấm lim xanh làm tăng nhạy cảm của tế bào ung thư với các phương pháp hóa trị liệu thông thường. Liệu pháp kết hợp này có thể dẫn đến tiêu diệt tế bào ung thư có chọn lọc hơn và có thể cải thiện phản ứng với liệu trình điều trị chính và làm giảm tác dụng phụ của thuốc chống ung thư. Nghiên cứu của nhà khoa học Alena Opatova tại Viện Y học Thực nghiệm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Séc, cho biết.


Ảnh: Sản phẩm nấm lim xanh chống ung thư nổi tiếng Thanh Thiết Bảo Sinh

Tác dụng của nấm lim xanh đã được chứng minh là gây ra tổn thương DNA oxy hóa có chọn lọc trong các dòng tế bào ung thư, trong khi nó bảo vệ các tế bào không ác tính khỏi sự tích tụ của các loại oxy phản ứng. Sự tích lũy tổn thương DNA gây ra sự nhạy cảm của tế bào ung thư với hóa trị liệu dẫn đến cải thiện tác dụng chống ung thư của hóa trị. Kết quả thu được ở các dòng tế bào ung thư đã được xác nhận trong nghiên cứu in vivo. Điều trị đồng thời nấm lim xanh với hóa trị đã làm giảm thể tích khối u so với nhóm chỉ điều trị bằng hóa trị đơn thuần.

Nấm lim xanh chế biến theo cách thức cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh mang hương vị độc đáo đặc trưng và chất lượng dược tính được tăng lên nhiều lần, đạt mọi yêu cầu y tế, hỗ trợ tốt trong điều trị ung thư. Đây là kỹ thuật phơi-ngâm-ủ-sấy nấm lim xanh tự nhiên theo bài thuốc cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh.

Xem trên báo Hậu Giang: https://www.baohaugiang.com.vn/doanh-nghiep-tu-gioi-thieu/cong-dung-nam-lim-xanh-rung-chua-ung-thu-gia-mua-o-tp-hcm-ha-noi-ca-nuoc-127708.html

Việc điều chỉnh tổn thương DNA bằng các hợp chất tự nhiên của nấm lim xanh, có thể dẫn đến sự nhạy cảm của tế bào ung thư với hóa trị liệu thông thường và làm chết tế bào ung thư có chọn lọc. Khả năng tác dụng chống ung thư của thuốc hóa trị liệu thông thường bằng các hợp chất tự nhiên được dung nạp tốt có thể làm giảm liều thuốc chữa bệnh hiệu quả, giảm tác dụng phụ của chúng và dẫn đến chất lượng cuộc sống tốt hơn của bệnh nhân ung thư. Hiệu quả của nấm lim xanh chữa bệnh ung thư nhờ tác động của dược chất nấm lim xanh đối với sự tăng sinh, di căn, tiến triển chu kỳ tế bào và tổn thương DNA trong các dòng tế bào ung thư.

Nấm lim xanh được dùng hỗ trợ điều trị ung thư ở giai đoạn đầu, kết hợp mạnh mẽ với thuốc Tây y để điều trị các bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày… Với những bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn hơn, nấm lim xanh hỗ trợ nâng cao thể trạng người bệnh ổn định hơn giúp kéo dài thời gian và nâng cao chất lượng sống.


Không có nhận xét nào:

Chiến thắng bệnh ung thư gan với các trường hợp cụ thể trả lời ung thư gan có chữa khỏi không

Lương Ý, 27 tuổi là y tá của một bệnh viện tại Đài Loan. Năm 2020, cô không may bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Theo khảo ...