GANAFADS

ADsAna-TN Ana: Face:

Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

Ung thư gan giai đoạn 4 tiên lượng sống bao lâu và còn có thể chữa được không?

Ung thư gan giai đoạn 4, cũng là ung thư gan giai đoạn cuối, là giai đoạn tế bào ác tính ở gan đã xâm lấn tới các hạch bạch huyết và một số cơ quan trên cơ thể như phổi, xương, đại tràng, não,... Việc điều trị ung thư ở giai đoạn này rất khó khăn vì kích thước khối u lớn và sức khỏe của bệnh nhân đang dần suy kiệt. Ung thư gan giai đoạn 4 được phân chia thành 2 giai đoạn nhỏ như sau: 

Giai đoạn 4A: Khối u gan xuất hiện ở nhiều thùy và có sự xâm lấn vào nhánh chính của tĩnh mạch gan hay các cơ quan lân cận trừ túi mật và không có di căn xa. 
Giai đoạn 4B: Khối u gan xuất hiện ở nhiều thùy, xâm lấn vào tĩnh mạch gan hoặc các cơ quan khác. Tế bào ung thư di căn vào vùng hạch và có xuất hiện tình trạng di căn xa đến xương, phổi và ảnh hưởng đến cơ hoành.
Ảnh: Cẩm nang Khuyến cáo chẩn đoán và điều trị ung thư biểu mô tế bào gan
Xem trên facebook:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61555112602521

Ung thư gan giai đoạn cuối là tình trạng các tế bào ung thư xâm lấn tới các mô lân cận, di căn hạch bạch huyết vùng và di căn xa đến các cơ quan của cơ thể như phổi, thận, xương,… Tiên lượng bệnh ở giai đoạn này rất xấu (tỷ lệ sống trên 5 năm chỉ 3,5% theo SEER 22), điều trị khó khăn, mục đích điều trị chính là chăm sóc giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống còn cho người bệnh.

Một số biểu hiện ung thư gan giai đoạn 4:
Bên cạnh những biểu hiện của ung thư gan nói chung, các dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn 4 còn có những biểu hiện:

- Các triệu chứng của xơ gan, suy tế bào gan
Bụng trướng: tình trạng ứ đọng dịch trong màng bụng do tình trạng xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa hay do suy giảm albumin máu trên người bệnh,… gây chèn ép làm cho người bệnh khó thở, ảnh hưởng tới tiêu hóa (như căng tức bụng, táo bón, khó tiêu, nôn/buồn nôn,…).
Triệu chứng tắc mật: da và củng mạc mắt vàng, tiểu sậm màu, phân bạc màu, ngứa,…Các triệu chứng này xuất hiện do sự tắc nghẽn đường mật trong gan hoặc ngoài gan gây ứ đọng bilirubin trong máu. Người bệnh có thể gặp tình trạng nhiễm trùng đường mật (biểu hiện với sốt cao liên tục, rét run, vã mồ hôi, đau tức hạ sườn phải,..).

- Triệu chứng của xuất huyết tiêu hóa: như nôn máu, đại tiện phân đen.
Giai đoạn muộn: triệu chứng của hội chứng não-gan (rối loạn giấc ngủ, thay đổi tâm trạng hành vi, lú lẫn, hôn mê,..) hội chứng gan-thận,…

Tiên lượng ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?
Theo thống kê từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống còn tương đối 5 năm đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối (IV) khoảng 3%. Điều này có nghĩa với mỗi 100 người được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối thì chỉ có 3 người sống tới 5 năm sau khi được chẩn đoán và điều trị.

Tuy nhiên các dữ liệu thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, tiên lượng bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác cụ thể trên người bệnh như tình trạng sức khỏe chung, bệnh lý mắc kèm, khả năng đáp ứng với điều trị,… Do đó tiên lượng sống còn 5 năm đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn IV chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh nên được thăm khám và tư vấn trực tiếp bởi các bác sĩ điều trị.

Mục đích điều trị với ung thư gan giai đoạn cuối (IV) là chăm sóc nâng đỡ, giảm nhẹ các triệu chứng, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tối đa thời gian sống còn cho người bệnh. Mục đích chính là chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng như điều trị giảm đau, cải thiện tình trạng dinh dưỡng và kiểm soát các triệu chứng trên người bệnh (như khó thở, táo bón, chảy máu,…). Thay vì tập trung vào tuổi thọ, gia đình cần chú ý đến chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư.

Nấm lim xanh rừng tự nhiên đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các loại tế bào ung thư khác nhau thông qua việc ngăn chặn chu kỳ tế bào ở các giai đoạn khác nhau. Khoa học hiện đại đã có nhiều nghiên cứu về triterpenes và polysaccharides, hoạt tính sinh học của RNA có nhiều trong nấm lim xanh trị bệnh ung thư. Các nghiên cứu in vivo cho thấy rằng sự phát triển khối u của tế bào ung thư với chiết xuất nấm lim xanh rừng đã bị ức chế đáng kể. Hơn nữa, những bệnh nhân ung thư được điều trị kết hợp nấm lim xanh rừng tự nhiên và hóa trị/xạ trị đã phản ứng tích cực hơn so với hóa trị/xạ trị đơn thuần. Nấm lim xanh rừng thể hiện khả năng triệt tiêu đáng kể trên các dòng tế bào ung thư khác nhau. Việc sàng lọc độc tế bào đã chứng minh rằng nấm lim xanh tự nhiên thể hiện độc tính (tiêu diệt) tế bào mạnh đối với các tế bào ung thư trong ống nghiệm với giá trị IC50 thấp (thể hiện hiệu quả cao). Nghiên cứu của nhà khoa học Phí Nhân - Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về nghiên cứu chất lượng về y học Trung Quốc, cho biết.
Ảnh: Nấm lim xanh rừng tự nhiên đã được chứng minh hiệu quả chống ung thư
Xem trên facebook:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61555112602521

Nấm lim xanh chữa ung thư được chế biến từ phương pháp Thanh Thiết Bảo Sinh cổ truyền có hương vị đặc trưng với hàm lượng dược chất nâng cao. Đây là kỹ thuật chế biến nấm lim xanh theo bài thuốc cổ truyền của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước đáp ứng các tiêu chuẩn y tế hỗ trợ tốt trong điều trị ung thư.
Điều trị ung thư gan giai đoạn 4:
Các lựa chọn điều trị ung thư gan giai đoạn cuối phổ biến
Ở giai đoạn cuối bệnh ung thư gan, một số phương pháp điều trị có thể được chỉ định không nhằm mục đích chữa khỏi hay dứt điểm bệnh, mà là giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Lựa chọn điều trị cho các bệnh nhân ở giai đoạn này là chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng hoặc tham gia các thử nghiệm lâm sàng.

Điều trị chăm sóc nâng đỡ:
Giảm đau: triệu chứng đau khi ung thư gan giai đoạn cuối thường có mức độ nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên. Bác sĩ điều trị có thể kê các thuốc giảm đau như paracetamol, các thuốc nhóm opioids,…

Hỗ trợ dinh dưỡng: Đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt các bệnh nhân ở giai đoạn cuối là rất quan trọng. Người mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối có thể bị suy kiệt, mệt mỏi, ăn uống kém, nôn-buồn nôn, suy giảm chức năng gan làm giảm khả năng hấp thu chất, thậm chí không thể ăn uống theo cách thông thường… Vì vậy, người bệnh cần được hỗ trợ dinh dưỡng tích cực, có thể cần nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (khi cần). Gia đình có thể tham khảo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng nhằm xây dựng chế độ ăn uống phù hợp trong chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối ung thư gan.

Điều trị các triệu chứng, biến chứng của xơ gan mất bù trên người bệnh như: bụng trướng (gây khó thở, chèn ép,… có thể được chọc hút dịch hay dẫn lưu nhằm làm giảm áp), điều trị xuất huyết do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản-dạ dày, bệnh lý não-gan, bệnh lý gan-thận,..

Hỗ trợ tâm lý tinh thần: Gia đình, người thân nên động viên người bệnh bởi đây là thời điểm tinh thần người bệnh không tốt, dễ u uất, trầm cảm…

Xạ trị giảm nhẹ: Người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối có thể phát triển tình trạng di căn các cơ quan trong cơ thể như di căn não, xương, hay một số vị trí cơ quan khác,.. Bác sĩ có thể chỉ định xạ trị với mục đích giảm nhẹ các triệu chứng do tình trạng di căn gây ra.

Tham gia các thử nghiệm lâm sàng: ngay cả người bệnh mắc ung thư gan giai đoạn IV, họ vẫn có thể tham gia các thử nghiệm lâm sàng nhằm tiếp cận với các phương pháp điều trị mới.

Polysaccharides chiết xuất từ nấm lim xanh đã chứng minh đặc tính chống oxy hóa và tăng cường đặc tính của các enzym chống oxy hóa như GPX, SOD và CAT. Thực nghiệm khoa học cho thấy nấm lim xanh Tiên Phước ức chế sự xâm lấn của tế bào ung thư bằng cách ức chế sự biểu hiện của cyclin-D1 và ức chế giải phóng chất kích hoạt urokinase-Plasminogen (uPA). Giá trị IC50 thấp hơn chỉ ra rằng chất chiết xuất đã ức chế khả năng sống sót của tế bào ung thư MCF-7.

Video: Nấm lim xanh rừng tự nhiên hỗ trợ điều trị ung thư
Xem trên facebook:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61555112602521
 
Nấm lim xanh rừng được chế biến theo kỹ thuật cổ xưa Thanh Thiết Bảo Sinh mang hương vị độc đáo đặc trưng và chất lượng dược tính được nâng cao gấp nhiều lần. Đây là phương pháp chế biến nấm lim xanh theo bài thuốc cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh đảm bảo mọi tiêu chuẩn y tế hỗ trợ tốt trong điều trị ung thư.
Công dụng chống ung thư của nấm lim xanh Tiên Phước là giúp hệ miễn dịch tiến hành tự khắc phục các rối loạn tế bào và tiêu diệt các tế bào ung thư, giảm khả năng di căn.
Xem thêm thông tin:
https://baoquangtri.vn/xa-hoi/tac-dung-cua-nam-lim-xanh-chua-ung-thu-gia-mua-o-tp-ho-chi-minh-ha-noi-toan-quoc/181626.htm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối:
1. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

- Thực phẩm giàu protein :
+ Bệnh nhân bị xơ gan và ung thư gan nên có chế độ dinh dưỡng giàu protein, với khoảng 1.2g protein / kg trọng lượng cơ thể.tốt nhất nên sử dụng lượng protein này từ nguồn gốc thực vật để hạn chế hấp thu chất béo và cholesterol từ động vật.

+ Một số loại thực vật chứa protein cao gồm có : súp lơ xanh, ngô ngọt, khoai tây, đậu lăng, măng tây, đậu hà lan, củ cải trắng, đậu bắp… và đặc biệt là các loại nấm.

- Thực phẩm giàu axit amin :
+ Axit amin rất có lợi cho bệnh nhân ung thư gan vì giúp khôi phục khối lượng nạc của cơ thể, cải tạo trao đổi chất, kích thích quá trình tái tạo gan.

+ Các loại thực phẩm giàu axit amin như : ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt, các loại tảo biển, sữa, trứng, cá…

- Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất :
+ Cơ thể bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất như : vitamin A, B, C và E.

+ Các loại thực phẩm có hàm lượng Vitamin A, B, C và E cao như : các loại rau ăn lá, các loại củ : cà rốt, khoai tây, trái cây và các loại hạt.

- Thực phẩm chứa Magie và Trytophan:
+ Magie và trytophan là các nguyên tố vi lượng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, sợ hãi và trầm cảm, qua đó hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị ung thư gan giai đoạn cuối.
+ Một số thực phẩm giàu Magie là : hoa quả khô, gạo lức, lúa mì, vừng, hẹ, rong biển…
+ Một số thực phẩm giàu tryptophan gồm có thịt gà, sữa, thịt bò, chuối tiêu….

Nghiên cứu khoa học cho thấy bằng chứng về hiệu quả của nấm lim xanh trong hỗ trợ điều trị an toàn cho bệnh nhân ung thư. Nghiên cứu in vitro và in vivo đã chứng minh rằng polysaccharides từ nấm lim có triển vọng thực tế điều trị ung thư nhờ điều hòa miễn dịch, ngăn ngừa sự tăng sinh tế bào ác tính và hỗ trợ tế bào tự hủy theo chương trình, ngăn chặn sự di căn của ung thư, chống tạo mạch. Theo nghiên cứu của Didem Sohretoglu và Shile Huang trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ.

Ảnh: Nấm lim xanh cổ truyền chất lượng cao Thanh Thiết Bảo Sinh cho ung thư

Nấm lim xanh được dùng hỗ trợ điều trị ung thư giai đoạn đầu, kết hợp với thuốc Tây y rất mạnh để điều trị các bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng và ung thư ruột kết. …v…v… Đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, nấm lim xanh giúp ổn định và hỗ trợ thể trạng người bệnh giúp cải thiện chất lượng sống.
Cách chế biến nấm lim xanh truyền thống Thanh Thiết Bảo Sinh dùng nấm lim xanh rừng cùng với các dược liệu quý khác làm tướng và quân. Theo quy luật âm dương và ngũ hành, dược liệu tham gia vào quá trình chế biến nấm lim - ngâm - ủ - hấp - sấy. Thành phẩm là nấm lim xanh truyền thống nổi tiếng với hương vị độc đáo, đặc trưng.

2. Ung thư gan kiêng ăn gì
+ Bệnh nhân ung thư gan nói chung và ung thư gan giai đoạn cuối nói riêng không nên ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ động vật. Nếu cần sử dụng trong nấu nướng nên thay thế bằng dầu thực vật.

+ Cần hạn chế những loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật, lòng trắng trứng.

+ Kiêng thực phẩm giàu chất béo như: khoai tây chiên, thức ăn nhanh vì chúng tạo thêm gánh nặng cho gan trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

+ Không ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao vì sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ung thư gan và gây tích tụ dịch trong gan của bệnh nhân.

+ Tuyệt đối không tiêu thụ thức uống có cồn vì chúng khiến gan phải làm việc rất căng thẳng.

3. Chế độ vận động
– Vận động nhẹ nhàng.
– Luyện tập thể dục vừa sức để tăng cường sức khỏe.

4. Vệ sinh
– Vệ sinh các nhân sạch sẽ: Súc miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý.
– Vệ sinh chân sonde dạ dày và chân canuyn hằng ngày ( nếu có).

5. Tái khám trước khi có dấu hiệu
– Sốt cao, đau nhiều, khó thở, nôn nhiều… hay bất cứ dấu hiệu sức khỏe bất thường khác.

6. Bệnh nhân uống thuốc theo đơn và tái khám đúng hẹn
Nếu có gì bất thường xin vui lòng liên hệ bác sỹ điều trị để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.

Ung thư gan giai đoạn cuối có thể chữa khỏi không?
Ung thư gan giai đoạn cuối có thể chữa khỏi, tùy theo cách hiểu khái niệm “khỏi” là như thế nào. Một số ý kiến cho rằng “khỏi” có nghĩa là triệt căn hoàn toàn mọi tế bào ung thư gan, điều này xác suất thực tế là thấp. Một quan niệm khác cho rằng, “khỏi” có nghĩa là tế bào ung thư vẫn tồn tại và người bệnh vẫn có chất lượng sống tương đối tốt cho đến khi kết thúc cuộc sống ở thời điểm tương lai, sau 5 năm hoặc lâu hơn nữa, điều này vẫn có tính khả thi. Sống thêm dù 1 năm, 5 năm hay 10 năm thì sinh mệnh vẫn luôn là quý giá. So sánh về tuổi thọ trung bình người Việt Nam hiện nay là 73,7 tuổi, mức tuổi thọ này so với các thế hệ trước đây là cao hơn; giả sử một bệnh nhân mắc ung thư gan vào năm 65 tuổi thì thời gian sống nếu kiên trì, lạc quan và điều trị tích cực cho đến giai đoạn cuối vẫn đạt xấp xỉ tuổi thọ trung bình. Chính vì thế, không cần thiết phải bi quan. Do đó, người bị ung thư gan và thân nhân cũng không nên từ bỏ nỗ lực và từ bỏ hy vọng.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng nấm lim xanh ức chế sự kiện ban đầu trong quá trình hình thành mạch, hình thái mao mạch của các tế bào nội mô động mạch chủ ở người. Hình thái mao mạch (hình thành ống) của tế bào nội mô ở người là một bước quan trọng trong quá trình hình thành mạch liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư. Các báo cáo đã phân tích và xác nhận sự hình thành mao mạch của khối u bị ức chế rõ rệt bởi nấm lim xanh. Nghiên cứu chỉ ra rằng nấm lim xanh, chứa lượng polysaccharides và triterpenes có hoạt tính sinh học, đã giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ác tính và di căn. Gwenale Staley tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Ung thư, Hoa Kỳ cho biết về tác dụng của nấm lim xanh chống ung thư.

Nấm lim xanh hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả là nấm lim xanh Thanh Thiết Bảo Sinh chế biến theo kỹ thuật y dược cổ truyền mang hương vị đặc trưng. Đây là bí quyết chế biến nấm lim xanh Tiên Phước cổ truyền của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước. Nấm lim xanh Thanh Thiết Bảo Sinh được làm giàu các dược chất, giúp tăng dược tính lên cao hỗ trợ điều trị ung thư. Tác dụng của nấm lim xanh nổi tiếng trong y học cổ truyền để tăng cường sức khỏe nói chung và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh mãn tính như ung thư, u bướu, xơ gan, viêm gan, tiểu đường, mỡ máu và huyết áp cao, chống lão hóa.
Tác dụng chống ung thư của nấm lim xanh giúp cơ thể khắc phục rối loạn tế bào bệnh lý, tăng sự nhạy cảm của tế bào ung thư với tác dụng điều trị của thuốc Tây y, giảm tác dụng phục của hóa trị, ngăn chặn di căn. Từ góc độ khoa học, nấm lim xanh rất tốt trong việc điều trị các nhóm bệnh ung thư hệ tiêu hóa, các bệnh ung thư hệ nội tiết và nội tạng, các bệnh ung thư hệ sinh sản, các bệnh ung thư khác như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung…v…v…














Không có nhận xét nào:

Chiến thắng bệnh ung thư gan với các trường hợp cụ thể trả lời ung thư gan có chữa khỏi không

Lương Ý, 27 tuổi là y tá của một bệnh viện tại Đài Loan. Năm 2020, cô không may bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Theo khảo ...